Triển khai thực hiện Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030”
Lượt xem: 1897
Ngày 5/11//2021 Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 260/KH-UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” với mục tiêu như sau:

- Xác định rõ công tác dân tộc và triển khai thực hiện các chính sách dân tộc là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị trong việc triển khai thực hiện các mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ, những giải pháp cụ thể đề ra trong Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”. Tạo sự đồng thuận và khẳng định sự quyết tâm cao độ phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết số 16-NQ/TU ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ đã đề ra, phù hợp với Nghị quyết của Quốc hội, Quyết định của Chính phủ về phê duyệt Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc và miền núi giai đoạn 2021-2030. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết, Chỉ thị, Quyết định của, Chính phủ và các bộ ngành trung ương về công tác dân tộc; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Sơn la đã xác định các nội dung chủ yếu của kế hoạch trên để triển khai Nghị quyết, bao gồm:

(1) Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025; tập trung triển khai thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 theo tinh thần Nghị quyết 88/2019/QH14 ngày 18/11/2019, Nghị quyết 120/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội và Nghị quyết 12/NQ-CP ngày 15/2/2020 của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn của các bộ, ngành Trung ương.

(2) Thực hiện đồng bộ thống nhất, thu gọn đầu mối quản lý, phân công nhiệm vụ rõ ràng; phát huy vai trò, chức năng của cơ quan làm công tác dân tộc; lồng ghép với việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025 và các chương trình, chính sách khác trên địa bàn tỉnh; đảm bảo hiệu quả nguồn lực đầu tư; ưu tiên đầu tư có trọng tâm trọng điểm, tập trung cho các địa bàn đặc biệt khó khăn, nhóm dân tộc còn gặp nhiều khó khăn, có khó khăn đặc thù.

(3) Tập trung khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc; tập trung giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức thiết trong vùng đồng bào dân tộc; góp phần quan trọng thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và thu nhập của người dân, từ đó góp phần thu hẹp nhanh hơn khoảng cách chênh lệch về phát triển giữa các vùng trong tỉnh.

Ảnh minh họa: Phát triển toàn diện KT-XH vùng xâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, vùng đồng bào DTTS là mục tiêu chủ yếu của Nghị quyết, kế hoạch.

(4) Ưu tiên phát triển, hoàn thiện kết cấu hạ tầng thiết yếu nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao điều kiện tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản cho người dân; phát huy vai trò chủ thể của chính cộng đồng, người dân và tinh thần nỗ lực vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số để triển khai thực hiện.

(5) Huy động, sử dựng tối đa các nguồn lực của Nhà nước và nguồn lực khác để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chương trình, chính sách dân tộc của Trung ương và của tỉnh.

(6) Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số phải gắn với xây dựng và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và đảng viên ở cơ sở; bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự vùng đồng bào các dân tộc thiểu số; bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

(7) Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý đối với đồng bào dân tộc thiểu số; Phát huy tốt vai trò của đội ngũ những người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và các tổ chức chính trị xã hội trong việc giám sát việc thực hiện các chương trình, chính sách trên địa bàn. Tăng cường công tác thanh, kiểm tra, sơ, tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

Hùng Thiện

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang