Văn phòng chính phủ Triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết thủ tục hành chính
Lượt xem: 509
Sáng 30/9, thừa uỷ quyền của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ (VPCP), ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC đã chủ trì Hội nghị trực tuyến triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết TTHC. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 21 Bộ, cơ quan ngang Bộ và 63 địa phương với gần 300 điểm cầu.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết, hội nghị được tổ chức nhằm tập trung triển khai xây dựng Đề án phân cấp trong giải quyết TTHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ. Tại Nghị quyết Phiên họp triển khai công việc của Chính phủ sau khi kiện toàn (số 45/NQ-CP ngày 16/4/2021) đã khẳng định quan điểm, định hướng trong chỉ đạo, điều hành của Chính phủ là: Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cá thể hoá trách nhiệm đến từng cá nhân gắn với kiểm tra, giám sát và kiểm soát quyền lực. Thành viên Chính phủ không quyết định thay những việc đã phân cấp, uỷ quyền hoặc thuộc thẩm quyền của Bộ, cơ quan, địa phương; tăng cường phân cấp, phân quyền cho các Bộ, cơ quan, địa phương xử lý công việc. Bộ, cơ quan ngang Bộ tăng cường phân cấp cho cấp dưới trực tiếp, cho địa phương xử lý công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, nhất là về TTHC…

 

Ảnh: Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Sơn La

Hiện toàn quốc có trên 6.500 TTHC. Trong đó, các địa phương có khoảng 1.564 TTHC được phân bổ tại 3 cấp: Sở, ban, ngành cấp tỉnh và cấp huyện, xã; có 1.458 TTHC thuộc ngành dọc của Trung ương tại địa phương (Hải quan, Thuế, Công an, Quân đội…); còn lại TTHC thuộc các Bộ, các ngành là 3.835 (khoảng 56%) TTHC thuộc cấp Bộ, ngành giải quyết. Vì vậy lợi ích của việc xây dựng Đề án phân cấp giải quyết TTHC là giúp chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống nhanh chóng, chính xác. Rút ngắn khoảng cách giữa cơ quan hành chính Nhà nước các cấp với người dân, doanh nghiệp. Phân cấp thẩm quyền giải quyết TTHC gắn liền với quy trình, hồ sơ của TTHC, rút ngắn thời gian giải quyết, tăng cường chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa các cơ quan quản lý. Tiết kiệm thời gian, chi phí cho đối tượng thực hiện TTHC, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế-xã hội.

  Ảnh: Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát hướng dẫn các bộ, ngành rà soát TTHC

 Tại Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã giao Văn phòng Chính phủ xây dựng Đề án “Phân cấp trong giải quyết TTHC”, trình Chính phủ trong năm 2022. Nhiệm vụ của Bộ, cơ quan ngang Bộ là tổ chức rà soát, đề xuất phương án phân cấp giải quyết TTHC thuộc phạm vi quản lý; tham vấn, lấy ý kiến tổ chức, cá nhân liên quan về phương án phân cấp; căn cứ báo cáo của địa phương và kết quả rà soát của Bộ, cơ quan, từ đó xây dựng báo cáo kết quả rà soát, đề xuất phương án phân cấp giải quyết TTHC và gửi về VPCP để tổng hợp trước ngày 15/12/2021. Các địa phương có nhiệm vụ tổ chức rà soát, xây dựng báo cáo kết quả rà soát, đề xuất phương án phân cấp giải quyết TTHC gửi VPCP và các Bộ, cơ quan ngang Bộ để tổng hợp trước 15/11/2021.

Cũng tại hội nghị, Cục Kiểm soát TTHC đã hướng dẫn các Bộ, cơ quan ngang Bộ, địa phương rà soát, đánh giá và đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC; đồng thời hướng dẫn về rà soát, điền biểu mẫu điện tử, đề xuất phương án phân cấp trong giải quyết TTHC.

Nguyễn Ly

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang