Chủ động phòng, chống đói rét cho gia súc
Lượt xem: 522
Hiện xã Chiềng Công (Mường La) có hơn 2.300 con trâu, bò; trên 1.000 con dê và gần 1.000 con lợn. Để bảo vệ đàn gia súc trong mùa đông, xã đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn người dân các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, đảm bảo nguồn thức ăn dự trữ, nhằm giảm thiệt hại đến mức thấp nhất cho các hộ chăn nuôi.

 

 

Người dân bản Đin Lanh, xã Chiềng Công (Mường La) chăn nuôi gia súc nhốt chuồng.

 

Là xã vùng núi cao, thời tiết khắc nghiệt, trình độ dân trí không đồng đều, người dân trong xã có thói quen thả rông gia súc sau vụ mùa, bởi vậy, ngay từ đầu mùa đông, xã Chiềng Công đã cử cán bộ phụ trách các bản, cùng cán bộ khuyến nông, cán bộ thú y về từng bản thống kê thực trạng số hộ chăn nuôi đã có chuồng trại đủ điều kiện; vận động các hộ chưa có chuồng trại hoặc chuồng tạm tiến hành làm mới, hoặc sửa chữa để đảm bảo ứng phó với biến đổi khí hậu, với các đợt rét đậm, rét hại. Thường xuyên cập nhật diễn biến thời tiết, thông tin kịp thời trên các phương tiện như hệ thống loa truyền thanh của xã, của bản, để mọi người dân, nhất là những bản xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn biết; kết hợp tuyên truyền, vận động người dân không thả rông, đưa gia súc về nơi nhốt khi nhiệt độ ngoài trời dưới 120C; chủ động dự trữ thức ăn đảm bảo đủ cho đàn gia súc; thường xuyên vệ sinh chuồng trại, giữ nền chuồng khô ráo. Cùng với đó, trong vụ thu đông năm nay, xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện tổ chức tiêm hơn 3.000 liều vắc xin phòng ngừa các bệnh lở mồm long móng, tụ huyết trùng cho trâu, bò; phun tiêu độc khử trùng trên 5.200 m² chuồng trại để phòng bệnh cho đàn gia súc.

 

Do được tuyên truyền, hướng dẫn, người dân trong xã đã có ý thức hơn trong việc chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông; tích cực chuẩn bị các vật liệu sẵn có, như: Phên tre, nứa, vải bạt dự phòng che chắn chuồng trại trong những ngày giá rét, sương muối. Tận dụng các phụ phẩm nông nghiệp để làm thức ăn chăn nuôi, trong đó thu gom triệt để rơm vụ mùa, các loại cỏ thân mềm phơi khô để bảo quản làm thức ăn dự trữ đủ trong mùa đông. Đồng thời, thu hoạch cỏ voi VA06 và thân cây ngô... để ủ chua, ủ rơm urê, kiềm hoá để tăng giá trị dinh dưỡng nguồn thức ăn. Ngoài ra, còn sử dụng thêm thức ăn tinh, như: ngô bột, sắn, đậu đỗ... để tăng hàm lượng dinh dưỡng cho đàn gia súc.

 

Anh Giàng A Su, bản Đin Lanh (Chiềng Công), chia sẻ: Hiện gia đình tôi có 5 con bò. Những năm trước đây, do quen thả rông, vào mùa đông, bê thường bị chết rét. Được xã tuyên truyền, vận động, gia đình tôi đã xây dựng chuồng nuôi nhốt, gia cố lại chuồng trại chắc chắn, kín đáo giữ ấm, không chăn thả rông khi nhiệt độ xuống thấp. Ngoài ra, để có nguồn thức ăn chăn nuôi, gia đình đã trồng 5.000 m² cỏ voi VA06; thực hiện tiêm phòng dịch bệnh định kỳ theo hướng dẫn của cán bộ thú y, nên đàn gia súc của gia đình luôn khỏe mạnh.

 

Theo dự báo, tình hình thời tiết đang có nhiều diễn biến phức tạp, do đó, xã Chiềng Công tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền người dân trong việc phòng, chống đói, rét, kết hợp tiêm phòng cho gia súc, vệ sinh chuồng trại, không để trâu, bò sút cân, chết rét. Xã cũng đang tập trung cao cho công tác phòng bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò; thường xuyên theo dõi tình hình đàn gia súc, kịp thời báo cáo cơ quan chức năng khi phát sinh dịch bệnh để có biện pháp khoanh vùng dập ổ dịch ngay lập tức, tránh lây lan diện rộng. Nhắc nhở người dân đưa đàn trâu, bò về nhốt chuồng, từng bước xóa bỏ tập quán thả rông trâu, bò... bảo vệ tốt đàn vật nuôi trong mùa đông.

 

Nguồn: Báo Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang