Những tấm gương sáng ở Sốp Cộp
Lượt xem: 760
Thời gian qua, đội ngũ Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Sốp Cộp (Sơn La) đã trở thành lực lượng rất quan trọng giúp địa phương triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Họ là tấm gương sáng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cùng các cấp chính quyền xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, giữ gìn bình yên tuyến biên giới của Tổ quốc.
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh thăm hỏi, tặng quà Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Sốp Cộp (Tháng 01/2021).
Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm UBDT Hoàng Thị Hạnh thăm hỏi, tặng quà Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Sốp Cộp (Tháng 01/2021).

Gần 20 năm qua, ông Giàng Chợ Sộng, 66 tuổi, Người có uy tín bản Pu Hao, xã Mường Lạn (huyện Sốp) đã vận động các hộ dân trong bản Pù Hao, tự nguyện đăng ký với Đồn Biên phòng (BP) Mường Lạn bảo vệ cột mốc, với mong muốn chia sẻ khó khăn với cán bộ, chiến sỹ BĐBP. Ông Giàng Chợ Sộng nói, việc trông coi đường biên cột mốc không chỉ là trách nhiệm, mà còn là niềm tự hào của những người dân biên giới như ông.

Đồng thời, với vai trò là Người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Sộng đã cùng cán bộ Đồn BP Mường Lạn đã vận động thành công 6 hộ bỏ đạo trái pháp luật để làm ăn, phát triển kinh tế gia đình; đóng góp tích cực trong việc chung tay cùng dân bản đẩy lùi hủ tục lạc hậu trong việc tang. 5 năm qua, ông Giàng Chợ Sộng đã vận động được hàng chục hộ gia đình không để người chết trong nhà nhiều ngày, không để người chết ngoài áo quan và mổ nhiều trâu, bò; tập trung phát triển kinh tế gia đình.

Ở bản Sam Quảng, xã Mường Lèo, một xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Sốp Cộp, ông Giàng Chứ Măng được người dân trong bản tin tưởng tuyệt đối từ nhiều năm nay. Là Người có uy tín trong đồng bào DTTS, ông Măng đã phát huy trách nhiệm, vai trò của mình trên các mặt công tác của địa phương.

Bằng sự nỗ lực, ông Măng trở thành “cầu nối” giữa các ban, ngành, đoàn thể địa phương với người dân trong việc tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chính sách dân tộc, chính sách tôn giáo của Đảng, Nhà nước. Chỉ trong ba năm (2018-2020), ông Măng đã tham gia hàng chục cuộc tuần tra biên giới cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Lèo.

Riêng năm 2020, ông Măng đã cung cấp cho Đồn 10 tin có giá trị liên quan đến việc nhập cảnh trái phép qua biên giới, góp phần đắc lực trong việc ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào tuyến biên giới trên địa bàn xã Mường Lèo.

Không chỉ đóng góp sức trên lĩnh vực an ninh trật tự, ông Măng còn tích cực trong việc tuyên truyền, vận động bà con trong bản thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phát triển kinh tế gia đình. Ông Măng đã trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật, giúp cây giống để hai hộ gia đình anh Lý A Trang và Giàng Tộng Lâu, trồng sắn cao sản chuyên canh tập trung. Nhờ sự giúp đỡ của ông Măng và nỗ lực cá nhân, anh Trang và anh Lâu đã thoát khỏi đói nghèo, vươn lên trở thành hộ  khá ở bản Sam Quảng.

Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sơn La được tham gia đầy đủ các buổi cung cấp thông tin do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức.
Người có uy tín trong đồng bào DTTS tỉnh Sơn La được tham gia đầy đủ các buổi cung cấp thông tin do Ban Dân tộc tỉnh tổ chức.

Ông Sộng, ông Măng là hai trong số 100 Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Sốp Cộp đã và đang có nhiều đóng góp thiết thực ở cơ sở. 

Để kịp thời động viên, hằng năm huyện Sốp Cộp đều thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với Người có uy tín, như thăm hỏi dịp lễ tết hay đau ốm; tập huấn về kiến thức pháp luật, giao lưu học tập tại các tỉnh bạn; cấp phát báo theo chế độ... 

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp cho biết: Với những đóng góp cụ thể, thiết thực, Người có uy tín trong đồng bào DTTS huyện Sốp Cộp đã trở thành lực lượng rất quan trọng giúp địa phương triển khai, hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. Họ là tấm gương sáng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cùng các cấp chính quyền xây dựng thế trận lòng dân, thế trận an ninh Nhân dân vững chắc, giữ gìn bình yên tuyến biên giới của Tổ quốc.

Nguồn: Báo dân tộc phát triển

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang