Cách bắt một đàn ong bốc bay
Lượt xem: 3254
Muốn bắt lại một đàn ong bốc bay người nuôi ong phải theo dõi và phát hiện kịp thời trong quá trình chăm sóc và kiểm tra đàn ong. Đàn ong nuôi bốc bay, sau khi ra khỏi tổ cũ đều tập hợp một điểm nào đó gần tổ để điểm quân trước khi đưa cả đàn về vị trí tổ mới. Đây chính là nơi chúng ta cần phải nhanh chóng bắt lại đàn ong.

Kỹ thuật bắt ong lúc này được áp dụng các phương pháp như bắt ong rừng.

Người ta cũng lợi dụng đặc điểm của ong đã quen với cầu ong mới để bắt ong bốc bay. Lấy một cầu ong có mật, ong non, trứng... đặt cạnh đàn ong vừa đậu rồi lùa nhẹ ong vào cầu, dần dần hầu hết ong đã đậu trên cầu thì đặt cầu vào thùng ong. Trên cầu ong đã có chúa thì những con ong còn lại sẽ bay về tổ.

Cũng có thể dùng một nón bắt ong đặt nghiêng phía trên nơi đàn ong đậu rổi dùng vòi phun nước phun nhẹ phía dưới, ong sẽ bò dần lên trên và bò cả đàn vào trong nón. Khi cả đàn ong đã đậu hẳn trong nón thì dùng vải màn trùm lại rồi mang về.

Nên nhớ là cách này chỉ áp dụng cho đàn ong bốc bay vừa đậu xuống, chưa ổn định; còn các đàn ong rừng đã ổn định làm cách này không thể bắt được.

Trong trường hợp ong bốc bay không tập hợp ở điểm gần mà cứ thấy bay cao lên thì phải áp dụng cách báo động, ném đất, cây để buộc đàn ong phải đậu xuống rồi dùng cách bắt như trên.

ST. Hồng Sơn

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang