Tân Lang trồng cây ăn quả có múi
Lượt xem: 773
Những năm qua, xã Tân Lang, huyện Phù Yên đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là cây ăn quả có múi trên diện tích đất nương, với các loại cây ăn quả thế mạnh là bưởi da xanh và cam V1. Các hộ trồng cây ăn quả trên địa bàn xã đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ để sản xuất sản phẩm chất lượng cao, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng, đưa cây ăn quả có múi trở thành cây trồng chủ lực, giúp nông dân làm giàu.

 

Nông dân bản Diệt, xã Tân Lang, huyện Phù Yên trao đổi kỹ thuật chăm sóc bưởi.

 

Tân Lang có trên 115 ha cây ăn quả có múi, trong đó có 85 ha của 70 hộ đã cho thu hoạch, sản lượng quả hàng năm đạt 850 tấn, bình quân mang lại thu nhập 120 triệu đồng/hộ/vụ, nhiều hộ thu từ 600 đến 700 triệu đồng/vụ. Ông Đinh Văn Hiến, Chủ tịch UBND xã Tân Lang, cho biết: Để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm quả có múi, hàng năm, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông giúp các hộ dân thường xuyên thăm các mô hình kinh tế, hướng dẫn chủ vườn phương pháp chăm sóc cây theo hướng sản xuất sản phẩm sạch; kịp thời phát hiện cây có dấu hiện sâu bệnh, hoặc biểu hiện thoái hóa để áp dụng biện pháp kỹ thuật phù hợp.


Với mục tiêu sản xuất các sản phẩm sạch, an toàn phục vụ người tiêu dùng, các hộ trồng cây ăn quả có múi ở Tân Lang đã tích cực học tập, nghiên cứu quy trình trồng, chăm sóc cây theo hướng VietGAP. Trong đó, HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Thịnh, bản Yên Thịnh đã tiên phong áp dụng quy trình VietGAP vào sản xuất nông nghiệp, với 12 ha trồng bưởi da xanh và bưởi Diễn. Năm 2020, HTX có 8 ha cây ăn quả được cấp chứng nhận VietGAP. HTX tiếp tục nghiên cứu để chuyển diện tích này sang hướng sản xuất hữu cơ.


Ông Trần Văn Tuấn, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Phú Thịnh, thông tin: Thành lập năm 2020, HTX có 14 thành viên. Hầu hết các thành viên đều đã có kinh nghiệm trong việc trồng và chăm sóc cây ăn quả có múi. Vì vậy, tham gia HTX, ngoài được kết nối tiêu thụ sản phẩm quả, các thành viên còn có cơ hội học hỏi thêm kinh nghiệm sản xuất. Trong đó, sản xuất hữu cơ đang là sự quan tâm hàng đầu của các thành viên, với mục đích nâng cao chất lượng và giá trị của sản phẩm quả.


Các hộ trồng cây ăn quả trong xã thực hiện quy trình cải tạo đất trồng và đốn tỉa cây sau mỗi vụ thu hoạch quả, tập trung chăm sóc để cây phục hồi cho chu kỳ ra hoa mới. Với địa hình chủ yếu là đất đồi có độ dốc tương đối lớn, nên chỉ tiến hành làm tơi đất xung quanh gốc cây, với bán kính từ 0,8-1m, nhằm tránh việc đất bị rửa trôi. Đồng thời, chủ động bón các loại phân chuồng cung cấp dinh dưỡng cho cây, đảm bảo cây có đủ điều kiện cần thiết để chuẩn bị cho vụ quả tiếp theo.


Ông Nông Văn Chiểm, bản Diệt, chia sẻ kinh nghiệm: Để cao năng suất, chất lượng sản phẩm quả, tôi thường xuyên bổ sung các loại phân hữu cơ từ ủ ngâm đậu tương và thường xuyên tưới nước đầy đủ, nhất là về những tháng mùa khô. Hiện hơn 2 ha cây cam, bưởi của gia đình đang phát triển tốt, hy vọng lại có thêm một vụ mùa bội thu.


Với việc tích cực áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, người trồng cây ăn quả có múi ở Tân Lang mong muốn sản xuất ra những sản phẩm sạch, an toàn, từng bước xây dựng được thương hiệu quả có múi Tân Lang, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và hướng tới xuất khẩu.

Nguồn: Báo Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang