Hội viên nông dân khởi nghiệp từ mô hình chăn nuôi
Lượt xem: 961
Với sự năng động, dám nghĩ, dám làm, hội viên nông dân Lù Văn Liên, bản He xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La đã và đang nỗ lực vượt khó, sáng tạo, tìm cho mình hướng đi riêng trong phát triển kinh tế ở xã miền núi. Với mô hình nuôi Dúi con vật có nguồn gốc ngoài tự nhiên của gia đình ông hiện đang bước đầu mở ra nhiều triển vọng, thôi thúc người dân địa phương đầu tư, phát triển chăn nuôi, vươn lên khởi nghiệp, làm giàu chính đáng, góp phần xây dựng Nông thôn mới.

Trước khi đến với mô hình nuôi Dúi, ông Lù Văn Liên đã trải qua nhiều nghề như chăn nuôi gia súc, gia cầm, buôn bán nhỏ lẻ cá sông Đà ở các chợ phiên trong huyện, song thu nhập cũng bấp bênh, ông luôn trăn trở làm sao tìm kiếm hướng đi mới cho gia đình trong phát triển kinh tế. Sẵn có niềm yêu thích đặc biệt với con Dúi qua báo đài, mạng xã hội, ông đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu và ấp ủ nuôi con vật này. Tháng 5/2021, với số vốn tích lũy và vay mượn được, ông Liên bắt đầu nuôi và quyết tâm thực hiện mô hình nuôi Dúi mà bản thân ông đã ấp ủ từ lâu. Khởi đầu, ông xây dựng chuồng trại và mua 21 cặp Dúi giống ở tỉnh Tuyên Quang về nuôi. Lúc đầu do chưa biết chăn nuôi và đi đường xa nên về đến nhà vài hôm, Dúi bị tiêu chảy và dần chết hết trong một tuần. Lần thứ 2, ông tiếp tục nhập 25 cặp cũng bị chết gần một nửa do chưa nắm rõ quy trình cho ăn và phòng bệnh cho Dúi. Thua lỗ hai lần đầu tư của ông khoảng 70 triệu. Sau khi nắm bắt được kỹ càng quy trình, kỹ thuật nuôi Dúi ông tiếp tục lấy thêm 25 cặp Dúi về nuôi. Nhờ được nắm vững quy trình kỹ thuật, cách cho ăn, phòng bệnh cho Dúi nên đến nay đàn Dúi của gia đình ông sinh trưởng phát triển tốt. Hiện tại gia đình ông đang duy trì hơn 120 con Dúi mẹ sinh sản và 40 con Dúi đực. 

Ông Lù Văn Liên, Bản He, xã Chiềng Khoang, Quỳnh Nhai, Sơn La chia sẻ: Nuôi dúi không dễ cũng không khó, quan trọng phải hiểu dúi ăn uống như thế nào. Nếu chịu khó tìm hiểu kỹ về Dúi sẽ rất dễ nuôi, bởi sức đề kháng cao, hầu như dúi không bị bệnh gì nếu người nuôi vệ sinh được chuồng trại sạch sẽ thoáng mát. Trong chăn nuôi cần áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật được cán bộ khuyến nông hướng dẫn. Bước đầu mới nuôi nhiều anh em, bà con trong bản, trong xã cũng đến xem, học hỏi kinh nghiệm, nhiều người cũng muốn nuôi..

Dúi thuộc loại động vật hoang dã nên kỹ thuật nuôi cần thận trọng hơn các loại động vật khác. Bắt buộc phải nắm chắc tập tính, thói quen của nó thì mới phát triển được. Dúi ưa bóng tối, hạn chế ánh sáng trực tiếp và tiếng ồn, ngủ ngày, ăn về đêm. Thức ăn ưa thích của Dúi là cây tre, chít, cỏ voi và một số loại thức ăn bổ sung như mía, ngô, sắn để cấp nước. Nuôi Dúi cần chú ý trong lựa chọn đúng thức ăn, tuyệt đối không sử dụng các loại thức ăn bị ôi thiu hay dính nước mưa để tránh bệnh đường ruột. Dúi hầu như không uống nước nên phân khô, ít mùi, thường 3-4 ngày mới phải dọn chuồng một lần, rất thuận tiện cho việc nuôi nhốt; phân và thức ăn thừa của Dúi có thể ủ làm phân bón cho cây trồng.

anh tin bai

Đàn Dúi thương phẩm của hộ gia đình ông Lù Văn Liên bản He, xã Chiềng Khoang, huyện Quỳnh Nhai

Mỗi năm Dúi cái trưởng thành sinh sản 3 lứa, mỗi lứa từ 2 đến 5 con, sau 3 tháng có thể xuất chuồng, trọng lượng từ 4 đến 5 lạng/con. Được xem là đặc sản của vùng núi, thịt Dúi thơm, ngon, mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng cao nên việc tiêu thụ Dúi rất thuận lợi. Theo giá thị trường, Dúi thương phẩm gia đình đang bán có giá thành khoảng 450 Nghìn đồng/kg; dúi giống bán giá khoảng 1,5 - 2 Triệu đồng/cặp. Mô hình nuôi Dúi của gia đình ông Liên mỗi năm trừ chi phí, cho thu nhập trên 100 triệu đồng, mở ra hướng đi mới cho hội viên nông dân trong và ngoài xã học tập và làm theo.

Tin tưởng rằng, những hoài bão, niềm say mê nuôi Dúi và cả những nỗ lực của hội viên nông dân Lù Văn Liên; mô hình nuôi Dúi của gia đình ông sẽ thành công và trở thành điểm sáng trong phong trào nông dân Sơn La thi đua phát triển kinh tế, xây dựng Nông thôn mới./… 

Điêu Nga

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang