Vai trò của người có uy tín nơi vùng biên
Lượt xem: 761
Bằng uy tín và trách nhiệm, những người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Sốp Cộp luôn cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chung tay xây dựng nông thôn mới.
Ông Giàng Chứ Măng (người thứ 2 bên trái sang), người có uy tín xã Mường Lèo tham quan, học tập mô hình trồng cây ăn quả tại xã Mường Và. 

Đường nội bản ở Kéo Hin, xã Púng Bánh được mở rộng, đổ bê tông kiên cố, có công rất lớn của ông Lò Văn Thiu, là người có uy tín, đã tuyên truyền vận động người dân hiến đất mở đường, đóng góp ngày công làm đường. Năm 2021, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, bản được Nhà nước hỗ trợ đổ bê tông 1,4 km tuyến đường nội bản. Ban đầu, việc giải phóng mặt bằng để làm đường gặp khó khăn, bởi nhiều gia đình có suy nghĩ việc làm đường là của Nhà nước và địa phương. Nhận thấy lòng dân chưa đồng thuận, ông Thiu gương mẫu hiến đất, phá hàng rào của gia đình trước; đến từng hộ gia đình để giải thích cho bà con hiểu được lợi ích của việc hiến đất mở đường. Sự gương mẫu của ông tác động tích cực tới hơn 30 hộ dân ở hai bên đường, đã tự nguyện hiến hơn 2.000m² đất để làm đường. Một số hộ dân trong bản không có đất hiến thì nhiệt tình đóng góp ngày công, tích cực cùng lao động giải phóng mặt bằng. Tất cả đều rất phấn khởi khi được góp công, góp sức để làm con đường mới.

Ông Tòng Văn Nghịch, Chủ tịch UBND xã Púng Bánh, cho biết: 13 người có uy tín của xã đóng vai trò rất quan trọng, là “cánh tay nối dài” giúp cấp ủy, chính quyền xã trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong xây dựng nông thôn mới. Cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội trong xã luôn duy trì liên hệ với đội ngũ người có uy tín trên địa bàn xã; quan tâm thăm hỏi, kịp thời động viên người uy tín; tạo mọi điều kiện để họ phát huy tốt vai trò của mình trong xây dựng phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Ông Giàng Chứ Măng, bản Sam Quảng, xã Mường Lèo, được người dân trong bản tin tưởng từ nhiều năm nay. Từ năm 2020 đến nay, ông Măng đã tham gia hàng chục cuộc tuần tra biên giới cùng cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Lèo, tích cực tham gia giữ vững an ninh trật tự khu vực biên giới; tuyên truyền vận động 1 hộ dân tại bản Huổi Luông không tham gia sinh hoạt theo đạo lạ. Ông Măng còn tuyên truyền, vận động bà con trong bản thực hiện nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, phát triển kinh tế gia đình. Ông Giàng Chứ Măng chia sẻ: Trước đây, bà con trong bản chỉ biết trồng lúa nương, làm lụng vất vả mà không đủ ăn, tôi đã tìm hiểu và vận động bà con đưa giống sắn cao sản vào trồng; tận dụng các mó nước, đất trống để trồng cây ăn quả, làm vườn rau... Giờ đây, đời sống người dân ngày một nâng cao.

Thiếu tá Mai Thế Cảnh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Mường Lèo, cho biết: Ông Măng tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt quy chế biên giới; hằng năm, 100% số hộ gia đình của bản Sam Quảng đã ký cam kết tham gia tự quản, bảo vệ đường biên, cột mốc, giúp đơn vị kịp thời phát hiện, ngăn chặn những vấn đề, vụ việc phát sinh ở khu vực biên giới.

Huyện Sốp Cộp hiện có hơn 100 người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số đã và đang có nhiều đóng góp tích cực ở địa phương. Trong năm 2022, huyện đã bố trí trên 285 triệu đồng thực hiện các chính sách đối với người có uy tín; tổ chức hội nghị bồi dưỡng, cung cấp thông tin cho những người có uy tín và tham quan, giao lưu, học tập kinh nghiệm trong tỉnh cho trên 100 lượt người có uy tín; thăm hỏi động viên 18 lượt người có uy tín. Tiếp nhận điện thoại của quỹ Thiện Tâm (VinGroup) hỗ trợ cho 13 người uy tín...

Bà Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, đánh giá: Đội ngũ người có uy tín trên địa bàn huyện giữ vai trò quan trọng trong giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, thực hiện nếp sống văn hóa, bảo vệ an ninh trật tự địa bàn, an ninh biên giới và đóng vai trò cầu nối giữa cấp ủy Đảng, chính quyền với nhân dân. Qua đó, góp phần củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc với Đảng, Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết dân tộc.

Bằng uy tín và trách nhiệm của mình, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Sốp Cộp ngày càng đóng góp quan trọng vào sự ổn định, phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương..

Nguồn: Báo Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang