Đào tạo nghề vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 914
Hiện nay, huyện Phù Yên có hơn 84.500 người trong độ tuổi lao động, chiếm 70% tổng dân số. Nguồn lao động dồi dào, nhưng chủ yếu vẫn là lao động chưa qua đào tạo; nhiều lao động chưa đáp ứng được trình độ chuyên môn, kỹ thuật của các doanh nghiệp.
Kiểm tra sản phẩm tại Nhà máy may Phù Yên.   

Ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Phù Yên, cho biết: Trước thực trạng trên, huyện đã triển khai nhiều biện pháp nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, tạo việc làm, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho nhân dân. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện và các xã; phân công nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện khảo sát, điều tra chất lượng nguồn nhân lực, nhu cầu học nghề của lực lượng lao động nông thôn; xây dựng kế hoạch đào tạo nghề theo nhu cầu của người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, chú trọng liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn nhằm giải quyết việc làm cho người lao động.

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã tổ chức tư vấn, đào tạo nghề cho hơn 7.400 lao động về các lĩnh vực: Y tế, may dân dụng, sửa chữa xe máy, máy nông nghiệp, chăn nuôi gia súc, kỹ thuật trồng rừng, kỹ thuật nề xây dựng, nghề thủ công. Các đối tượng học nghề chiếm trên 80% là người dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ cận nghèo thiếu việc làm. Nhiều lớp đào tạo nghề đạt hiệu quả tích cực, như: Dệt thổ cẩm ở Huy Tân, Kim Bon; trồng và chế biến nấm ở Gia Phù; làm chổi chít tại Quang Huy và thị trấn Phù Yên... Qua rà soát, tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện tăng từ 15% (năm 2010) lên 52% (năm 2022).

Công tác đào tạo nghề có những chuyển biến tích cực theo hướng đào tạo gắn với thị trường lao động. Lao động nông thôn tham gia học nghề được trang bị đầy đủ những kiến thức cơ bản theo từng ngành nghề đào tạo, được trực tiếp tham gia vào quá trình thực hành, thực tế vận dụng vào phát triển sản xuất tại gia đình, được tư vấn nghề nghiệp, tìm kiếm việc làm hoặc tự tạo việc làm. Theo thống kê, sau đào tạo có trên 70% học viên có việc làm và biết vận dụng kiến thức đã học vào thực tế sản xuất, kinh doanh tại địa phương, gia đình, góp phần tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Qua khảo sát nhu cầu thực tế cho thấy, lĩnh vực dạy nghề sửa chữa máy nông nghiệp, nề xây dựng, chăn nuôi gia súc, gia cầm có việc làm sau đào tạo cao hơn so với các nghề khác. Anh Phùng Văn Chung, bản Chùng, xã Mường Bang, cho biết: Trước đây, bà con ở bản sử dụng máy nông nghiệp bị hỏng phải ra ngoài thị trấn mới sửa được, mất nhiều thời gian và chi phí. Sau khi học xong lớp sửa chữa máy nông nghiệp do huyện tổ chức, tôi đã mở cửa hàng nhỏ để sửa chữa máy nông nghiệp cho bà con trong xã, có thêm thu nhập cho gia đình.

Bên cạnh đó, huyện còn gắn đào tạo lao động với giải quyết việc làm cho lao động, chủ động liên kết, kết nối với Xí nghiệp giầy Phù Yên, Nhà máy gạch tuynel Phù Yên, Nhà máy may Phù Yên tổ chức dạy nghề. Sau đào tạo, hàng nghìn lao động trên địa bàn đã được tuyển dụng vào làm việc và tìm được việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp, với mức thu nhập ổn định. Trong đó, Xí nghiệp giầy Phù Yên (Công ty cổ phần giầy Ngọc Hà) hàng năm đào tạo và tuyển dụng từ 400 - 500 lao động. Hiện, Xí nghiệp đang tạo việc làm cho hơn 2.000 lao động địa phương, thu nhập ổn định từ 5 - 6 triệu đồng/người/tháng. Hay như Nhà máy may Phù Yên hỗ trợ dạy nghề may miễn phí cho người lao động và tuyển thêm những học viên vào làm việc tại nhà máy với mức lương cơ bản ban đầu từ 5,5 - 6 triệu/tháng và thưởng thêm theo số lượng sản phẩm vượt kế hoạch.

Chị Vì Thị Xuân, bản Nà Lò, xã Huy Hạ, chia sẻ: Năm 2020, tôi tham gia lớp dạy nghề may tại Nhà máy may Phù Yên. Sau 3 tháng đào tạo, tôi đã thành thạo công việc và có thu nhập ổn định, lại được làm việc gần nhà và được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đầy đủ.

Công nhân Nhà máy may Phù Yên trong ca sản xuất.

Bên cạnh đó, công tác liên kết hoạt động đào tạo, tư vấn học nghề, việc làm được huyện Phù Yên quan tâm. Từ năm 2021 đến nay, huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Sơn La, Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm và tuyển chọn lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp và xuất khẩu lao động cho 420 lao động tại các xã: Huy Thượng, Huy Bắc, Huy Hạ, Huy Tường, Tường Phù, Gia Phù, Tường Thượng và Tân Phong; phối hợp với Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt Nam tổ chức tuyên truyền, tư vấn, tuyển sinh đào tạo các chuyên ngành mỏ hầm lò, khai thác mỏ, điện hầm lò... cho 250 lao động tham gia.

Với mục tiêu tỷ lệ lao động qua đào tạo trên địa bàn huyện đạt trên 65% vào năm 2025, huyện Phù Yên tăng cường khảo sát nhu cầu học nghề để tuyên truyền, tư vấn và hướng dẫn các xã thực hiện chính sách khuyến khích hỗ trợ học nghề, hỗ trợ sản xuất, tín dụng, tạo điều kiện cho người lao động phát triển sản xuất bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, phân luồng và định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề gắn với tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, góp phần dịch chuyển cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn...

Nguồn: Báo Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang