Sơ kết 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Lượt xem: 536
Thực hiện Công văn số 1285-/UBND-NC ngày 28/3/2024 của UBND tỉnh Sơn La về việc triển khai Công văn số 4876-CVTU ngày 16/3/2024 của Tỉnh uỷ Sơn La. Ngày 15/04/2024, Ban Dân tộc tỉnh Sơn La ban hành Báo cáo Sơ kết 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Thời gian qua, cấp uỷ chi bộ và lãnh đạo cơ quan Ban Dân tộc tỉnh đã tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với công dân. Sau 05 tổ chức thực hiện, Ban Dân tộc đã tổ chức các Hội nghị quán triệt, triển khai với gần 100 lượt CBCC của đơn vị tham gia. Đã ban hành Quyết định số 136/QĐ-BDT ngày 31/12/2020 Quy chế tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Trong đó, đã xác định rõ trách nhiệm của Trưởng Ban Dân tộc trong việc tiếp công dân, đối thoại, xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, nhất là những vụ việc phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo liên quan đến biểu hiện suy thoái, "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" của cán bộ, đảng viên. Đã thực hiện niêm yết, đăng tải nội dung nội quy, Quy chế, lịch tiếp công dân trên Trang thông tin điện tử và chương trình công tác hàng tháng của Ban; niêm yết tại địa điểm tiếp công dân của Trưởng Ban Dân tộc tỉnh định kỳ 02 lần/tháng vào ngày 15 và ngày 25 hàng tháng. Đến nay, Trưởng ban Dân tộc tỉnh đã chủ chỉ đạo, giải quyết 32 vụ việc liên quan đến cơ chế, chính sách, những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý trong thực hiện triển khai công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Qua 05 năm thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại thời điểm từ ngày 18/02/2019 đến ngày 31/12/2023 của Ban Dân tộc tỉnh với các vụ khiếu nại, tố cáo đã giảm dần theo từng năm. Riêng năm 2023, không phát sinh đơn thư liên quan thực hiện chế độ, sách trong công tác dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của Bộ Chính trị tại cơ quan Ban Dân tộc vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn như: sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng còn bị động, thiếu chặt chẽ; trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại có trường hợp không rõ ràng; một số quy định của pháp luật về giải quyết khiếu nại, phản ánh của người dân còn bất cập, thiếu rõ ràng, cụ thể hoặc có sự chồng chéo, mâu thuẫn, nên khi giải quyết không có đủ cơ sở pháp lý hoặc lúng túng trong áp dụng pháp luật.

Để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Trong thời gian tới, Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, tiếp tục đề xuất, kiến nghị tham gia trong việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người tố cáo và chính sách, pháp luật đang làm phát sinh khiếu nại, tố cáo theo chỉ đạo của cấp trên.

Hai là, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 349-QĐ/TU ngày 17/3/2022 của Tỉnh ủy Sơn La về ban hành Quy định về trách nhiệm và xem xét trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao; Quy định số 429-QĐ/TU ngày 01/7/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy quy định về đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp.

Ba là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ, lãnh đạo cơ quan trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Tăng cường công tác phối hợp với các huyện, thành phố làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, công tác đối thoại… để hạn chế tình hình khiếu nại, kiến nghị, phản ánh vượt cấp trong đồng bào DTTS. Hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền của pháp luật.

Bốn là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật sâu rộng trong đảng viên, cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ địa bàn biết, hiểu rõ để tham mưu, phối hợp thực hiện tốt công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân. Thường xuyên quan tâm cử công chức tham gia đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức nghiệp vụ nhằm góp phần củng cố nâng cao chất lượng trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Năm là, thực hiện niêm yết, đăng tải nội dung nội quy, Quy chế, lịch tiếp công dân trên bảng thông tin nội bộ, Trang thông tin điện tử và chương trình công tác hàng tháng của Ban. Chỉ đạo thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, thủ tục hành chính theo đúng quy định; rà soát, bổ sung nhiệm vụ cụ thể cho bộ phận làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phù hợp với điều kiện và theo quy định của pháp luật.

Sáu là, thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo đúng quy định của pháp luật. Kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân về cơ chế, chính sách, đời sống dân sinh; phát hiện và tìm ra những bất cập tồn tại trong hoạt động tổ chức và quản lý. Có văn bản trả lời, hướng dẫn hoặc chuyển đơn đối với những đơn không thuộc thẩm quyền đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết theo luật định. Chỉ đạo tổ chức xác minh và tiến hành giải quyết kịp thời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo hiện hành đối với những đơn thuộc thẩm quyền; kiên quyết không để đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Bẩy là, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trang thông tin điện tử; Diễn đàn đối thoại trực tuyến các dân tộc tỉnh Sơn La và phần mềm Cơ sở dữ liệu về công tác dân tộc tỉnh Sơn La do Ban Dân tộc tỉnh quản lý, vận hành, khai thác. Nhằm tiếp thu kịp thời ý kiến phản ảnh của nhân dân; nâng cao hiệu quả thực hiện các chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

Trang Nguyễn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang