Hội thảo cải thiện, nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La năm 2024
Lượt xem: 7
Ngày 08/8/2024, UBND tỉnh Sơn La phối hợp với Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI) tỉnh Sơn La năm 2024. Đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội thảo.
anh tin bai

Hội thảo cải thiện, nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công tỉnh Sơn La năm 2024

 

Tham dự Hội thảo có PGS.TS. Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; đồng chí Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh; đại diện UBND các huyện, thành phố.

Trong thời gian qua, tỉnh Sơn La đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vươn lên, ban hành hệ thống các văn bản đồng bộ làm cơ sở để các cấp, các ngành tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp đẩy mạnh nâng cao Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (HQQT&HCC). Đây là một trong những nội dung được tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, lâu dài, cải thiện hiệu quả phục vụ Nhân dân của chính quyền địa phương nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu ngày càng cao của Nhân dân; là giải pháp quan trọng để thu hút và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội. Với sự quyết liệt, linh hoạt trong công tác chỉ đạo, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người dân, doanh nghiệp; tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các thông tin, quy trình, thủ tục hành chính; làm tốt công tác dân vận chính quyền, giải quyết tốt mối quan hệ “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, tôn trọng người dân, tạo điều kiện cho Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền; thực hiện các giải pháp nâng cao các Chỉ số của tỉnh; hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra.

anh tin bai

PGS.TS. Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh chia sẻ tại Hội thảo

 

Chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 có sự cải thiện, tuy nhiên, qua các năm cho thấy 08 chỉ số nội dung có mức độ gia tăng điểm số không đều, kết quả đạt được của tỉnh chưa mang tính ổn định, bền vững. Theo kết quả công bố, Chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 được 42,3966 điểm, tăng 1,5272 điểm so với năm 2022, thuộc 15-16 tỉnh/thành phố trong nhóm điểm trung bình - cao (năm 2023 tỉnh Sơn La có tổng số điểm 42,39 đứng thứ 30/63 tỉnh, thành phố; năm 2022 có tổng số điểm 40,87 đứng thứ 46/63 tỉnh, thành phố). Một số chỉ số nội dung còn ở nhóm trung bình thấp như: Chỉ số nội dung tham gia của người dân cấp cơ sở; Chỉ số nội dung công khai, minh bạch trong việc ra quyết định; Chỉ số nội dung kiểm soát tham nhũng trong khu vực công; Chỉ số nội dung quản trị môi trường; Chỉ số nội dung quản trị điện tử.

anh tin bai

Đồng chí Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công, Chương trình Phát triển Liên Hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam chia sẻ tại Hội thảo

 

Trao đổi, thảo luận tại hội thảo các đại biểu đã cho ý kiến về thực trạng phủ sóng và hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin của tỉnh cho dịch vụ công trực tuyến; đánh giá thực trạng và hiệu quả các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, chất lượng môi trường nước của tỉnh; những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nội dung “Quản trị môi trường”, giải pháp trong thời gian tới; công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nâng cao Chỉ số PAPI trên địa bàn.

Tại Hội thảo PGS.TS. Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công; ThS. Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công, đã chia sẻ tổng quan về Chỉ số PAPI, phân tích kết quả Chỉ số PAPI tỉnh Sơn La năm 2023 và trao đổi một số nội dung: thủ tục hành chính công, quản trị môi trường, quản trị điện tử; một số bài học kinh nghiệm của một số địa phương và đề xuất để cải thiện nâng cao hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Sơn La.

anh tin bai

Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu tại Hội thảo

 

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Hồng Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cám ơn PGS.TS. Lê Văn Chiến, Viện trưởng Viện Lãnh đạo học và Chính sách công; ThS. Đỗ Thanh Huyền, chuyên gia phân tích chính sách công với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết đã chia sẻ và trao đổi những kiến thức về PAPI, kinh nghiệm thực tiễn của các tỉnh, thành phố làm tốt công tác nâng cao Chỉ số PAPI, khuyến nghị một số giải pháp cải thiện hiệu quả quản trị và hành chính công của tỉnh Sơn La năm 2024 và các năm tiếp theo.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Rà soát lại từng tiêu chí, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu và đề ra các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế nhằm tạo chuyển biến mạnh hơn nữa trong thời gian tới; tập trung quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cải thiện và nâng cao Chỉ số PAPI; xác định việc duy trì và nâng cao Chỉ số PAPI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh việc công khai minh bạch, đầy đủ, kịp thời các thông tin, số liệu thuộc phạm vi quản lý; tổ chức lấy ý kiến của người dân về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương; tăng cường rà soát, cắt giảm và đề xuất đơn giản hóa thủ tục hành chính một cách hiệu quả, thực chất, các thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân; các thủ tục hành chính còn rườm rà, phức tạp.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Sơn La


Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang