Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính
Lượt xem: 15
Ngày 31/7/2024, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính đã chủ trì Phiên họp thứ năm Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính và Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ. Phiên họp được tổ chức trực tiếp và trực tuyến đến điểm cầu 63 tỉnh, thành phố. Dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố
anh tin bai
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác cải cách TTHC phát biểu khai mạc Phiên họp

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, vai trò của Tổ công tác, Hội đồng tư vấn và sự quyết tâm, nỗ lực triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp của các bộ, ngành, địa phương, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong 6 tháng đầu năm 2024 đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành 01 Nghị định, 02 Chỉ thị, 03 Quyết định và nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để thúc đẩy việc triển khai. Theo đó, đã cắt giảm, đơn giản hóa 168 quy định kinh doanh tại 16 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL); phân cấp 108 TTHC tại 21 VBQPPL; đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 VBQPPL theo các Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ; 40 TTHC nội bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án đơn giản hóa và 1.012 TTHC nội bộ đã được các bộ, ngành, địa phương phê duyệt phương án đơn giản hóa theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có sự cải thiện rõ rệt; tỷ lệ hồ sơ trực tuyến và số hóa kết quả giải quyết TTHC tại các bộ, ngành, địa phương đều tăng so với cùng kỳ năm 2023; hơn 4.500 dịch vụ công trực tuyến được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó nhiều dịch vụ công đã được tái cấu trúc, đơn giản hóa quy trình thực hiện. Bộ chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp tiếp tục phát huy vai trò phục vụ chỉ đạo, điều hành, đánh giá kết quả cải cách TTHC của cơ quan, đơn vị và theo dõi, giám sát của cá nhân, tổ chức.

anh tin bai
Các đại biểu dự Phiên họp tại điểm cầu tỉnh Sơn La

Tổ công tác đã phát huy vai trò giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, đôn đốc các bộ, ngành, địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC, góp phần khắc phục điểm yếu trong khâu tổ chức thực thi và Hội đồng tư vấn cũng đã phát huy vai trò “cầu nối” giữa Chính phủ với người dân, doanh nghiệp, huy động sự tham gia rộng rãi của cộng đồng doanh nghiệp và người dân vào quá trình cải cách của Chính phủ, bảo đảm cải cách hướng tới người dân, phục vụ người dân cũng như nâng cao khả năng phản ứng chính sách. Đến nay, Tổ công tác đã cơ bản hoàn thành 13/17 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn), Hội đồng tư vấn hoàn thành 10/23 nhiệm vụ (không có nhiệm vụ quá hạn) theo Kế hoạch hoạt động.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, các bộ, ngành đã đơn giản hóa 247 TTHC, giấy tờ công dân tại 25 VBQPPL, nâng tổng số TTHC, giấy tờ công dân được đơn giản hóa đến nay là 828 TTHC, đạt 76%; có 07 bộ, cơ quan hoàn thành thực hiện 100% phương án đơn giản hóa; 10 bộ, cơ quan đạt trên 50%; 02 bộ đạt dưới 50%. Còn 256 TTHC cần tiếp tục đơn giản hóa tại 01 Luật, 17 Nghị định, 10 Thông tư liên tịch và 22 Thông tư. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 11 tháng 02 năm 2024 về tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 và tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Công văn số 452/TTg-KSTT về tháo gỡ điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06.

Thông qua việc tích hợp, giảm bớt yêu cầu cung cấp các giấy tờ, thông tin trong quá trình thực hiện TTHC và đẩy mạnh khai thác, tái sử dụng dữ liệu cơ quan nhà nước đã quản lý, các TTHC liên quan đến quản lý dân cư được đơn giản hóa và mang lại những lợi ích thiết thực đối với người dân, doanh nghiệp, giúp cắt giảm chi phí, thời gian thực hiện thủ tục và đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong hoạt động hành chính của các cơ quan nhà nước.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tác động chính sách cụ thể đối với quy định TTHC, thực hiện tốt việc tham vấn (tăng cường tham vấn trên môi trường điện tử), thẩm định, thẩm tra dự án, dự thảo VBQPPL, bảo đảm các TTHC được quy định đúng thẩm quyền, cần thiết, hợp lý, khả thi, thực hiện trên môi trường điện tử và chi phí tuân thủ thấp nhất. Cắt giảm, đơn giản hóa TTHC thực chất, hiệu quả, trong đó tổ chức thực thi các phương án cắt giảm, đơn giản hóa đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, phương án cắt giảm, đơn giản hóa quy định. Đối với Tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ từng thành viên Tổ công tác tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc hoặc phối hợp chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về cải cách TTHC tại các bộ, ngành, địa phương được phân công phụ trách, trong đó tổ chức làm việc bằng hình thức phù hợp và tích cực khai thác, sử dụng Bộ Chỉ số đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công để hỗ trợ công tác chỉ đạo, đôn đốc.

Nguồn: Cổng thông tin điện tử tỉnh Sơn La

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang