Thuận Châu thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách dân tộc
Lượt xem: 4
Thuận Châu là huyện có số xã nhiều nhất tỉnh, địa bàn rộng, trong đó có tới 21/29 xã khu vực III, với 271 bản đặc biệt khó khăn; đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 94% dân số toàn huyện. Công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc, những năm qua, được cấp ủy, chính quyền huyện Thuận Châu tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Các chương trình, dự án được triển khai hiệu quả góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân.
Trường tiểu học và THCS Chiềng La, huyện Thuận Châu được đầu tư xây dựng khang trang.

Triển khai các chính sách dân tộc đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng, huyện đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã rà soát, đề xuất các chính sách hỗ trợ phù hợp với điều kiện từng địa phương, thúc đẩy sự phát triển mọi mặt đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tích cực tham mưu thực hiện các chính sách đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Từ năm 2023 đến nay, từ các nguồn vốn Trung ương và địa phương, huyện được đầu tư trên 130 tỷ đồng để triển khai 8 dự án hỗ trợ trực tiếp cho người nghèo, hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt. Bê tông hóa 24 km đường giao thông nông thôn; xây mới, sửa chữa 40 công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, trường học, nhà bán trú; hỗ trợ nước sinh hoạt cho 645 hộ nghèo; hỗ trợ khoanh nuôi tái sinh 30 ha rừng; mở 2 lớp xóa mù chữ cho 137 học viên; đầu tư trang thiết bị cho nhà sinh hoạt cộng đồng tại 13 bản có đông đồng bào dân tộc La Ha sinh sống... Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội cung cấp 18 chương trình cho vay ưu đãi các hộ nghèo, cận nghèo. Đến nay, toàn huyện có 2.076 hộ được vay vốn, tổng dư nợ 135 tỷ đồng.

Ông Lò Văn Quý, Trưởng phòng Dân tộc huyện Thuận Châu, cho biết: Huyện đã thành lập 3 tổ công tác có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát tình hình tổ chức, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã; kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, góp phần mang lại hiệu quả trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Bằng các nguồn vốn hỗ trợ, từ năm 2023 đến nay, xã Chiềng La đã được đầu tư gần 1 tỷ đồng xây dựng công trình nước sạch tại bản Song và Cát Lót; sửa chữa nhà văn hóa bản Cát Lót; hỗ trợ 38 con bò cái nền cho các hộ nghèo dân tộc La Ha; thực hiện 4 mô hình trồng cây ăn quả, 3 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản tại 6/6 bản của xã....

Ông Lò Văn Hỏa, Chủ tịch UBND xã Chiềng La, thông tin: Từ nguồn hỗ trợ các chính sách dân tộc đã giúp nhiều hộ dân thực hiện cải tạo vườn tạp, trồng các loại cây ăn quả, cây công nghiệp giá trị kinh tế cao; đầu tư, mở rộng quy mô chăn nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Toàn xã hiện có 46 ha cây ăn quả, 130 ha cây công nghiệp; tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện còn 3,9%. 

Với những nỗ lực triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Thuận Châu không ngừng được cải thiện và nâng cao; bộ mặt nông thôn trong vùng đồng bào dân tộc tiếp tục có nhiều đổi mới. Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm, 71,5% đường giao thông từ xã đến bản được cứng hóa; tỷ lệ trường lớp được kiên cố hóa đạt 63,3%; 55% số trạm y tế được kiên cố hóa; 99,6% số hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia và các nguồn điện khác; tỷ lệ giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số đạt 6,9%, vượt 4% so kế hoạch...

Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào dân tộc thiểu số, huyện Thuận Châu tập trung nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội; lồng ghép có hiệu quả nguồn vốn các chương trình, dự án, chính sách, xây dựng kết cấu hạ tầng thiết yếu, tạo bước chuyển dịch mạnh về cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho đồng bào các dân tộc phát triển sản xuất, nâng cao đời sống.

Nguồn: Báo Sơn La

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang