Tập huấn truyền dạy dân ca cho người Mường tại huyện Phù Yên tỉnh Sơn La
Lượt xem: 16
Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số, từng bước thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025.

Từ ngày 08/7 đến ngày 14/7/2024, Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Sơn La phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phù Yên tổ chức mở lớp tập huấn, truyền dạy dân ca của người dân tộc Mường cho hơn 55 học viên là đồng bào dân tộc Mường, những người yêu thích các làn điệu dân ca dân tộc Mường, trên địa bàn huyện Phù Yên.

anh tin bai

 Toàn cảnh lớp tập huấn

Tham gia lớp tập huấn, các học viên được các Nghệ nhân, những người am hiểu và có kiến thức về văn hóa dân tộc Mường truyền dạy các làn điệu dân ca Đang Mường; Lời Đang chứa chan tình người đằm thắm, khát vọng tình yêu quê hương đất nước… Mỗi lời Đang, đều chứa đựng những nét giá trị văn hoá truyền thống đặc sắc lâu đời của người Mường. Giới thiệu các thể loại Đang Mường như Đang Nếp, Đang Ảng, Đang Vần Va. Các làn điệu Đang Mường chứa đựng những giá trị nhân văn cao quý, dạy cách làm ăn, lối sống tốt đẹp đối với người thân, bạn bè và cộng đồng dân tộc, phê phán, những thói hư, tật xấu. Đây cũng là hình thức sinh hoạt văn hóa phổ biến của đồng bào Mường, ra đời từ rất sớm và gắn bó với sự hình thành, phát triển của cộng đồng dân tộc Mường. Các làn điệu có tác dụng khích lệ, động viên tích cực đến đời sống tinh thần, quá trình lao động sản xuất và sinh hoạt cộng đồng của nhân dân trong vùng. Tạo nguồn cảm hứng sáng tạo cho các văn nghệ sĩ sáng tác ở các mảng nghệ thuật như: ca khúc, múa, thơ, văn, kịch ngắn, tấu nói...phục vụ cuộc sống.

Lớp tập huấn đã giúp cho học viên hiểu hơn về dân ca Mường và nâng cao hơn nữa vai trò trách nhiệm của cộng đồng trong việc bảo tồn và phát huy các các làn điệu dân ca truyền thống của người Mường huyện Phù Yên. Nhằm từng bước nhân rộng các mô hình Câu lạc bộ dân ca, dân vũ truyền thống gắn với phát triển du lịch nói riêng cũng như phát triển kinh tế, xã hội nói chung.

Điêu Thị Nga

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang