Một số điểm mới của Luật cư trú năm 2020
Lượt xem: 464
Ngày 13/12/2020, Quốc hội đã thông qua Luật Cư trú năm 2020 và sẽ có hiệu lực thi hành ngày 01/7/2021. Một số điểm mới của Luật Cư trú đáng chú ý như sau:

Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn vào năm 2023: Theo khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020 quy định: Sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị xác nhận về cư trú đến hết ngày 31/12/2022. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhập thông tin, quản lý công dân trên Cơ sở dữ liệu về cư trú. Như vậy, kể từ ngày 01/01/2023, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú sẽ không còn giá trị sử dụng và nhiều thủ tục hành chính liên quan đến sổ hộ khẩu sẽ bị bỏ.

(Một buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Sơn La)

Thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú được rút ngắn: Đối với Luật cư trú năm 2006, thời gian giải quyết là 15 ngày. Nhưng theo khoản 3 Điều 22 Luật cư trú năm 2020 thì thời gian giải quyết thủ tục đăng ký thường trú chỉ trong thời hạn 7 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm cập nhật thông tin về nơi thường trú của người đăng ký vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về nơi cư trú.

Theo quy định tại Điều 20 Luật cư trú năm 2020 thì việc công dân nhập khẩu vào các thành phố lớn trực thuộc Trung ương như thành phố Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh được áp dụng chung, thống nhất trên toàn quốc, không còn điều kiện, phân biệt so với Luật cũ trước đây nữa. Ví dụ: Công dân có chỗ ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của mình thì được đăng ký thường trú tại chỗ hợp pháp đó; khi chủ hộ và chủ sở hữu chỗ ở hợp pháp đồng ý trong các trường hợp vợ/chồng về ở với vợ/chồng; cha mẹ về ở với con đẻ, con nuôi và ngược lại…thì được đăng ký thường trú tại chỗ ở hợp pháp không thuộc quyền sở hữu của mình. Đây là sự những điểm mới của luật pháp, thể hiện sự bình đẳng trong quản lý cư trú và cơ hội cho mọi công dân Việt Nam./.  

                                                                                          Tin: Vàng A Sao

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang