Tưng bừng Lễ hội Tết Xíp xí cổ truyền của người Thái ở Phù Yên
Lượt xem: 772
Tết Síp Xí năm 2023 được xã Quang Huy, huyện Phù Yên tổ chức vào ngày 27/8, tức 12 âm lịch, tại Đình Chu, xã Quang Huy. 

Xíp xí nghĩa tiếng Thái là 14. Tết Xíp xí là Ngày tết truyền thống có từ lâu đời của đồng bào thuộc ngành Thái trắng nói chung và người Thái ở huyện Phù Yên, Sơn La nói riêng.

Tết Xíp xí đã được đồng bào dân tộc Thái trân trọng giữ gìn, lưu truyền từ nhiều đời nay. Trước đây, tết Xíp xí thường được tổ chức duy nhất trong 1 ngày 14/7 âm lịch hàng năm. Ngày nay, Tết Xíp xí còn được tổ chức kết hợp với lễ gác cày bừa và tổng kết gia đình sau những ngày lao động sản xuất của bà con dân tộc Thái. Giờ đây, không chỉ đồng bào dân tộc Thái tổ chức, mà tết Xíp xí đã trở thành dịp chung vui, gắn kết của cộng đồng các dân tộc trên mảnh đất Phù Hoa.

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

          Ảnh: Bà con các dân tộc trong huyện Phù Yên nô nức đi tham gia lễ hội

 Năm nay, Tết Xíp xí tại huyện Phù Yên được tổ chức gồm 2 phần lễ và hội. Trong đó, phần lễ có 2 nội dung gồm thi ẩm thực và thi trang phục dân tộc truyền thống; Phần hội tổ chức các hoạt động vui chơi như: nhảy sạp, ném còn. Riêng phần thi ẩm thực có sự tham gia của 11 đội thi đến từ 11 bản vùng thấp trên địa bàn xã Quang Huy; đặc biệt trong các mâm cỗ không thể thiếu món thịt vịt và bánh ít uôi - đây là hai món ăn đặc trưng trong ngày Tết xíp xí của người Thái trắng Phù Yên. Sau khi kết thúc các phần thi sôi nổi và hấp dẫn, Ban Tổ chức đã trao giải 2 giải Nhất, 4 giải Nhì, 6 giải Ba và các giải phong trào cho các đội tham dự phần thi ẩm thực và 11 thí sinh dự thi phần thi trang phục dân tộc. Nhân dịp này, Đảng ủy xã Quang Huy cũng đã trao 22 suất quà cho các cháu học sinh trên địa bàn có thành tích cao trong học tập, thể thao năm học 2022-2023.

Kết thúc phần hội, nhân dân các dân tộc trong huyện và du khách đã tham gia vũ điệu kết đoàn và vòng xòe đoàn kết thể hiện sự gắn kết cộng đồng các dân tộc tại địa phương.

THHC

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang