Chuyển đổi số - Hướng tới phát triển đô thị thông minh
Lượt xem: 806
Trung tâm điều hành, giám sát đô thị thông minh (IOC) thành phố Sơn La vận hành thí điểm từ ngày 26/12/2021. Trung tâm đang tập trung cao thu thập, hoàn thiện dữ liệu thô, tích lũy và mở rộng kho dữ liệu số; xây dựng, hoàn thiện các công cụ tích hợp phần mềm tác nghiệp chuyên ngành, thiết lập các công cụ nhập liệu tự động, cung cấp chức năng dự báo.


Trung tâm IOC thành phố Sơn La đang vận hành thử nghiệm.

             

Ông Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm IOC Thành phố, cho biết: Sau hơn nửa tháng vận hành thử nghiệm, bước đầu đạt kết quả cốt lõi của điều hành đô thị thông minh, đã phản ánh hiện trường, các vi phạm về trật tự an toàn giao thông; người dân tiếp nhận thông tin, kiến nghị và nhận được trả lời tự động các thủ tục hành chính. Riêng hệ thống phần mềm phản ánh kiến nghị “Sơn La Smart”, Tổ công tác đã hướng dẫn sử dụng khai thác phần mềm tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân cho cán bộ các phòng, ban, đơn vị của UBND Thành phố và 12/12 xã, phường; tổng người đăng ký tài khoản trên “Sơn La Smart” đạt 4.073 tài khoản.

             

Ngoài ra, Trung tâm đã hoàn thiện hệ thống phân tích dữ liệu báo cáo kinh tế - xã hội dạng biểu đồ (dashboard), hiển thị dữ liệu 17 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố Sơn La giai đoạn 2016-2021. Trong đó, gồm 5 chỉ tiêu kinh tế, 9 chỉ tiêu xã hội, 3 chỉ tiêu môi trường và phát triển bền vững. Hiện, đang cập nhật, hoàn thiện vẽ dashboard 10 sự kiện nổi bật 2 năm (2020, 2021) đưa lên hệ thống IOC; đã tiếp nhận 23 ý kiến người dân phản ánh trên các lĩnh vực: Vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông... Kết quả, đã xử lý đúng hạn 15 ý kiến, còn 8 ý kiến quá hạn là những việc vướng từ năm 2005, Tổ công tác đang đôn đốc hoàn thành trước ngày 20/1.

             

Cài đặt phần mềm “Sơn La Smart” trên điện thoại thông minh, anh Trần Thanh Trà, Tổ 11, phường Quyết Thắng, chia sẻ: Ứng dụng “Sơn La Smart” ngoài tính năng phản ánh hiện trường còn cung cấp các clip tuyên truyền, camera các tuyến phố, du lịch thông minh, dịch vụ công, y tế, tổng đài trả lời tự động các thủ tục hành chính, các thông tin đầu số hỗ trợ khẩn cấp. Sau khi phản ánh về việc ách tắc giao thông tại ngã tư cầu Trắng giờ tan tầm, tôi cảm thấy rất hài lòng khi phản ánh được cơ quan chức năng tiếp nhận và giao cho các đơn vị kiểm tra phối hợp xử lý và đăng tải kết quả cho người dân trên ứng dụng “Sơn La Smart” để người dân nắm và theo dõi kết quả xử lý và giám sát việc thực hiện của cơ quan chức năng.

             

Anh Bùi Trung Dũng, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin, Văn phòng HĐND-UBND thành phố Sơn La, nói: Trung tâm đặt tại Thành ủy, với đầy đủ hệ thống tổng hợp - phân tích dữ liệu dashboard hiển thị dữ liệu các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo; hệ thống giám sát thông tin trên không gian mạng; Hệ thống giám sát, điều hành và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông; hệ thống phần mềm phản ánh kiến nghị “Sơn La Smart”; hệ thống hỏi đáp ý kiến phục vụ người dân (Callbot) 1900.86.86.11; hệ thống du lịch thông minh; sàn thương mại điện tử.

             

Hiện nay, trên ứng dụng phản ánh hiện trường “Sơn La Smart” thành phố đã tích hợp đầy đủ các ứng dụng phục vụ người dân trên hệ thống hỏi - đáp ý kiến phục vụ người dân (Callbot) 1900.86.86.11; hệ thống du lịch thông minh; sàn thương mại điện tử; camera an ninh cũng như hệ thống ứng cứu khẩn cấp và các clip phóng sự của thành phố trên hệ thống phần mềm.

             

Thiếu tá Lê Duy Dương, Giám đốc Viettel Sơn La, thông tin: Trong quá trình vận hành thí điểm Trung tâm IOC thành phố Sơn La, Chi nhánh Viettel Sơn La đã phân công cử cán bộ chuyên môn trực tiếp cùng với Thành phố xây dựng Trung tâm IOC; hỗ trợ đào tạo huấn luyện; tiếp nhận và hỗ trợ 24 giờ/7 ngày trong tuần về hướng dẫn và phản ánh sự cố của hệ thống để xử lý theo quy trình; tiếp thu các góp ý, phản hồi của người dùng để tiếp tục chỉnh sửa hoàn thiện. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến việc triển khai, hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng hệ thống phần mềm “Sơn La Smart” gặp khó khăn; các dữ liệu cấu hình trên hệ thống IOC của lĩnh vực giáo dục - đào tạo quá lớn, gây ảnh hưởng đến tiến độ cập nhật trên hệ thống; số lượng camera tích hợp trên hệ thống còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân.

             

Để đảm bảo Trung tâm IOC vận hành thành công, các đơn vị đang tiếp tục nghiên cứu, đảm bảo liên thông, kết nối chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước, giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp, góp phần hiện thực hóa chủ trương của Tỉnh ủy về chuyển đổi số tỉnh Sơn La giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, phát triển thành phố Sơn La theo hướng đô thị loại I và phát triển xanh, nhanh, bền vững.

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang