Hội nghị trực tuyến với các địa phương về Đề án Tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số
Lượt xem: 229
Chiều ngày 26/4/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về Đề án Tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Sơn La có đồng chí Tráng Thị Xuân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.    

anh tin bai

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Sơn La.

 Hội nghị đã nghe đồng chí Hầu A Lềnh, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tóm tắt một số nội dung của đề án về tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao và các ý kiến, đề xuất của các địa phương.

 Tại Hội nghị các bộ, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ các nội dung liên quan đến tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù, có tỷ lệ hộ nghèo cao nhằm bảo đảm Đề án được thông qua sẽ thực hiện đúng nguyên tắc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, bền vững, tập trung cho các xã, thôn, bản khó khăn nhất.

    anh tin bai
Hội nghị tổ chức trực tuyến đến các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, UBND tỉnh Sơn La tham gia ý kiến bổ sung đối với “Dự thảo Đề án Tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù”. Tỉnh Sơn La đề nghị Ủy ban Dân tộc xem xét, điều chỉnh Tiêu chí xác định thôn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù và có tỷ lệ hộ nghèo cao “Thôn đặc biệt khó khăn được phê duyệt theo Quyết định số 612/QĐ- UBDT ngày 16/9/2021 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và có tỷ lệ hộ dân tộc thiểu số có khó khăn đặc thù từ 30% trở lên"; nghiên cứu, xem xét điều chỉnh thành tỷ lệ 15% trở lên. Đề nghị Chính phủ, Bộ Tài chính cho phép trong năm 2023 các địa phương được điều chỉnh nguồn kinh phí giữa các nội dung trong cùng một dự án không cùng lĩnh vực chi, để nâng cao tính chủ động, đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, để địa phương chủ động triển khai phù hợp với điều kiện thực tế. Đề nghị cho phép sử dụng vốn đầu tư của Dự án 9 để đầu tư cho các bản có đông đồng bào dân tộc La Ha sinh sống thuộc vùng 1, 2 không thuộc bản đặc biệt khó khăn. Đối với các hộ dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn không áp dụng hình thức “Hỗ trợ đầu tư có thu hồi vốn theo hộ hoặc cộng đồng chăn nuôi, phát triển sản xuất thông qua vay vốn tín dụng chính sách với lãi suất ưu đãi đặc biệt" đề nghị chuyển sang hình thức “hỗ trợ trực tiếp không thu hồi vốn". Tại Điều 42 Thông tư số 15/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp thực hiện chương trình MTQG 1719 mới chỉ quy định cho phép nội dung: “Sửa chữa cơ sở hạ tầng": đề nghị bổ sung thêm nội dung "nâng cấp, cải tạo".

 Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh, việc lựa chọn các phương án phải bảo đảm đúng quy định, không được lãng phí, có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng nguyên tắc cốt lõi của chương trình. Đồng chí đề nghị Ủy ban Dân tộc tiếp tục rà soát, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để kịp thời có những điều chỉnh các tiêu chí hợp lý nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả Dự án 9 thuộc Chương trình.

Nguồn: Cổng TTĐT tỉnh Sơn La

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang