Phó Bí thư Chi đoàn làm kinh tế giỏi
Lượt xem: 523
Về xã Chiềng Khoi, huyện Yên Châu hỏi anh Lừ Văn Tâm, Phó Bí thư chi đoàn bản Pút làm kinh tế giỏi ai cũng biết. Đó là người thanh niên dân dân tộc Thái với dáng vẻ mảnh khảnh, hiền lành. Anh Tâm sinh năm 1997, tuổi đời tuy còn khá trẻ nhưng nỗ lực của anh thật đáng khâm phục. Sinh ra trong gia đình chủ yếu làm nghề nông, ngay từ sớm anh đã ấp ủ ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương. 

Hình ảnh: Mô hình nuôi bò thịt của anh Lừ Văn Tâm

Sau khi học xong phổ thông, khi nhiều bạn bè đồng trang lứa lựa chọn rời quê hương đi làm ăn xa, anh Tâm dù không tiếp tục theo học chuyên nghiệp, lựa chọn ở lại địa phương, vừa tham gia hoạt động đoàn, vừa trực tiếp lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình. Anh đã không ngừng học hỏi nhiều mô hình kinh tế hiệu quả để tìm hướng đi đúng cho mình. Buổi đầu làm kinh tế, cũng giống như bao người anh Tâm gặp không ít khó khăn như: thiếu kinh nghiệm, thiếu vốn, thậm chí đôi lúc thiếu cả sự ủng hộ của những người thân trong gia đình… Tuy vậy, những khó khăn không làm khó được người thanh niên trẻ, với bản tính ham học hỏi, hay lam hay làm, anh tự tìm tòi, học hỏi tích lũy kinh nghiệm từ những người đi trước, anh cũng tự học tập kĩ thuật canh tác qua tivi, mạng internet… Từ những kiến thức tự học được, anh bắt đầu tiến hành cải tạo đất của gia đình để trồng cây ăn quả với diện tích ban đầu là 2 ha. Trong đó, phần lớn diện tích được anh dùng trồng xoài, nhãn. Đây đều là những cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng ở Yên Châu. Ngoài ra, để tăng năng suất và thu nhập, anh còn trồng xen cây các loại cây ăn quả khác như: bưởi, hồng… Hiện nay, diện tích cây ăn quả của anh có gần 500 cây đã cho thu hoạch. Nhờ sự chăm chỉ, khéo léo của anh Tâm, sau 3 năm vun trồng, anh đã có lợi nhuận trên 100 triệu đồng từ vườn cây ăn trái. Thành quả ban đầu mặc dù chưa thực sự lớn nhưng nó đã khẳng định hướng đi của anh là phù hợp.

Với bản tính cần cù, chịu khó, bằng nguồn vốn từ trồng trọt sẵn có, anh Tâm lại mạnh dạn đầu tư cho chăn nuôi. Ban đầu, anh tận dụng chuồng trại có sẵn của gia đình cải tạo lại để nuôi 30 con lợn thịt. Tuy nhiên, thời điểm ban đầu khi thực hiện mô hình, anh gặp nhiều khó khăn do thời tiết nắng nóng, điều kiện chuồng trại chưa đảm bảo, chưa có nhiều kinh nghiệm và kỹ thuật để chăm sóc, phòng bệnh cho lợn, lại thêm dịch bệnh kéo dài nên đầu ra và giá cả không ổn định. Sau một thời gian, nhận thấy nuôi lợn không hiệu quả, anh tiếp tục tìm hướng khác.

Năm 2019, qua tìm hiểu về mô hình vỗ béo trâu bò để xuất bán ở một số nơi, anh nhận thấy đây là một mô hình phù hợp với điều kiện của gia đình, anh Tâm lại một lần nữa đầu tư lại chuồng trại để chuẩn bị nuôi bò vỗ béo. Ban đầu còn ít kinh nghiệm nên anh chỉ nuôi 5 con chủ yếu được anh nuôi lấy sức kéo phục vụ sản xuất của gia đình. Anh Tâm chia sẻ, rút kinh nghiệm từ nuôi lợn trước đây, khi chuyển sang nuôi bò thì các khâu từ chọn giống, lên khẩu phần ăn, tiêm phòng và khử trùng chuồng trại anh đều thực hiện nghiêm ngặt ngay từ đầu để tránh nguy cơ mầm bệnh cho đàn gia súc. Sau gần 3 năm đầu tư chăm sóc, đến nay tổng đàn bò của anh đã nâng lên 21 con (trong đó có 3 bò cái sinh sản, 4 bê con và 14 con bò đực), mỗi năm xuất được 2 lứa, trừ chi phí bình quân đem lại nguồn thu trên 200 triệu đồng. Ngoài ra, để khai thác hết diện tích đất của gia đình và đảm bảo cung cấp nguồn thức ăn cho bò, anh Tâm đã trồng xen cỏ vào đất nương, đất ruộng với diện tích gần 3ha. Nhờ đó anh luôn chủ động được nguồn cỏ tươi làm thức ăn cho bò. Mô hình cây ăn quả và chăn nuôi bò đã đem lại thu nhập cho gia đình anh trên 300 triệu sau khi trừ chi phí.

Không chỉ là một thanh niên dám nghĩ, dám làm, phát triển kinh tế giỏi, anh Tâm còn tích cực tham gia hoạt động xã hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, với tinh thần xung kích của cán bộ Đoàn, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên thanh niên có khát vọng và ý tưởng làm giàu trên mảnh đất quê hương, góp sức vào xây dựng nông thôn mới ở quê hương.

Có thể khẳng định với sự kiên trì, quyết tâm, không ngại khó. Anh Lừ Văn Tâm đã lựa chọn cho mình hướng đi đúng để phát triển kinh tế gia đình. Qua đó, khẳng định được tinh thần dám nghĩ, dám làm, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ hôm nay./.

CTV: Trần Thị Long

Trường Chính trị tỉnh

Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

 BAN DÂN TỘC TỈNH SƠN LA 

Địa chỉ: Tầng 5 tòa nhà 6T1, Trung tâm hành chính tỉnh, Tổ 7, Phường Tô Hiệu, Thành phố Sơn La. 

Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Ông Nguyễn Văn Thu - Trưởng Ban

Điện thoại: 0212.3850744 - Email: bdt@sonla.gov.vn 

Giấy phép số: 22/GP-BTTTT do Sở Thông tin - Truyền thông
Cấp ngày 22  tháng 3 năm 2024.

 

 Chung nhan Tin Nhiem Mang